Teachers feel like puppets – other people pull our strings. There is little vision in the teaching profession – it´s been weeded out over the last 10 years.
(Fullan, 2001:123).
Á seinni árum mínum í starfi sem grunnskólakennari bærðist oft sú tilfinning innra með mér að það væri verið að draga máttinn úr kennurum með einhverjum hætti. Tuðið jókst og gleðin minnkaði. Þetta átti við um stéttina sem hóp, marga kennara þekkti ég og þekki enn sem vinna mjög gott starf af eldmóði og gleði.
Þetta var mér mjög erfitt, því sýn mín fyrir hönd kennarastéttarinnar er sú að mikilvægt sé að þeir eflist sem manneskjur og fagmenn og starfi sem sterk stétt með öfluga fagvitund, þeir hafi sterka rödd sem mark er tekið á sem mikilvægu samfélagsafli.
Fræðimenn sem fjalla um að það sé mikilvægt fyrir kennara að hafa svigrúm til að ráða störfum sínum að einhverju leyti sjálfir til að geta starfað sem fagmenn höfða sterkt til mín. Það eru t.d. fræðimenn eins og Fullans (2001), Sergiovannis (2001), Hargreaves (2003) og Evans (2001) en þeir fjalla allir um mikilvægi þess að kennarar séu þátttakendur í stefnumótun og þróunarstarfi. Samkvæmt þeim þarf að treysta kennurum til að vinna sem fagmenn fyrir hönd sinna skjólstæðinga (nemenda) og gera allt sem hægt er til að kennarar breytist ekki í valda- og áhrifalausa leiksoppa.
Ég taldi mig skilja það út frá eigin reynslu og því sem ég las hjá fyrrgreindum fræðimönnum að með auknu sérfræðingaveldi í kringum kennara hefðu völd færst frá þeim til annarra sérfræðistétta sem voru ósparar á að gefa álit og ráð um störf kennara. Svo virtist sem fagmennsku kennaranna væri ekki treyst og þeir því sviptir henni á vissan hátt með tilætlan um að fylgja ráðum og vinnubrögðum sem voru ákveðin fyrir þá.
Ég velti fyrir mér í dag hvort mögulega sé orðinn til vítahringur sem hefur leitt til þess að kennarar byrja smám saman að haga sér eins og leiksoppar vegna minna svigrúms til sjálfræðis og þá bregðist kerfið/stjórnendur/ sérfræðingar við með enn nákvæmari leiðbeiningum sem þrengja svigrúm kennaranna enn meira sem leiðir til þess að kennarar verða enn ósjálfstæðari. Sérfræðingarnir kvarta síðan yfir ósjálfstæði kennaranna og kennararnir kvarta yfir miðstýringunni og í stað þess að leita sameiginlegra lausna á vandanum grafa viðbrögð beggja undan því að lausnir finnist. Mér finnst þetta umhugsunarvert og það hlýtur að vera mikilvægt að leita leiða til að bregðast við.
Að mati Kincheloe (2006) er það eina sem getur bjargað kennurum undan þessu að þeir stundi markvisst greinandi og gagnrýnar rannsóknir á eigin störfum og því samhengi sem þeir vinna í.
Ný aðalnámskrá leik- grunn- og framhaldskóla getur að mínu mati ýtt undir fagmennsku kennara, hún er ekki of stýrandi og útfærslur og áherslur geta því verið misjafnar eftir skólum. Ég vona að hún hjálpi kennurum til að efla eigin fagmennsku og hjálpi til við að koma þeim upp úr hjólförum valda- og áhrifaleysis.
EK
Heimildir
Evans, R. (2001). The Human Side of School Change. Reform, resistance, and the real life problems of innovation. San Francisco: Jossey-Bass.
Fullan, M. (2001). The new meaning of educational Change. New York: Teachers college press.
Hargreaves, A. (2003). Changing teachers, changing times, teachers’ work and culture in the postmodern age. New York: Teachers college press.
Kincheloe, J. L. (2006). Teachers as researchers Qualitative Inquiry as a Path to Empowerment. New York: Routledge.
Sergiovanni, T. J. (2001). The principalship, A Reflective Practice Perspective. Boston: Allyn and Bacon.
Mjög góð grein og þörf